วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ขอเพียงแค่ 1 นาที


มีชายหนุ่มไฟแรงที่มุมานะทำงานอย่างมุ่งมั่น
เขามีความฝันที่จะสร้างครอบครัวที่สมบูรณ์กับแฟนสาว
เธอจะมารอที่หน้าประตูบ้านของเขาหลังจากที่เขาเลิกงาน
เขาพบเธอ ก็ยิ้มแย้ม ยินดีต้อนรับ และสนทนากัน แล้วเธอก็กับไป
วันนี้เขากลับถึงบ้านช้ากว่าปกติมาก แต่แปลกที่ยังเห็นเธอยืนรอที่หน้าบ้านเขาเช่นทุกวัน

"ขอโทษน้ะที่รักวันนี้มีงานด่วนเลยกลับมาช้าหน่อย"
เธอยังยิ้มให้เขา "คุณทำงานมีรถมีบ้านอย่างที่ตั้งใจแล้วทำไมยังทำงานหนักอีกหล่ะ?"
"ผมอยากมีบ้านที่ใหญ่กว่านี้ มีรถที่โอ่อ่ากว่านี้ เพื่อคุณน๊ะจ๊ะ"

เวลาผ่านไปหนึ่งปี
หญิงสาวมาหาเขาบ้าง ไม่มาบ้าง แต่เขาม่มีเวลามาใส่ใจในเรื่องอย่างนี้
วันหนึ่งเธอเอ่ยถามเขา

"คุณมีเงินมากพอจะซื้อบ้านหลังใหญ่รึยัง"
"ขอเวลาอีกสักหน่อยผมอยากซื้อแหวนวงใหม่มาเปลี่ยนให้คุณด้วย"
เขาจุมพิตมือที่สวมแหวนทองวงเล็กเบาๆ
"ฉันบอกหรือว่าฉันอยากได้แหวนวงใหม่"
"ผมอยากให้สิ่งที่ดีที่สุดเสมอที่รัก"

สามเดือนแล้วที่เขาไม่เห็นเธอที่หน้าประตูบ้าน วันนี้เขามีบ้านหลังใหญ่
เขาจึงตัดสินใจลางานหนึ่งวันเพื่อไปหาเธอ เขาขับรถคันหรู ผ่านเส้นทางที่ขรุขระอย่างยากลำบาก
"เธอต้องใช้เส้นทางนี้เพื่อมาหาเราทุกวันเลยหรอเนียะ" เขารำพึง

เมื่อมาถึงแม่ของเธอออกมาต้อนรับและมอบกล่องไม้ใบหนึ่งให้เขา
และบอกเส้นทางที่เป็นสถานที่ ที่เธออยู่ ที่ซึ่งเขาจะพบเธอได้

เนินเขาเล็กๆรายล้อมไปด้วยดอกไม้ มีแท่นหินสลักชื่อหญิงสาวอยู่กลางเนิน
น้ำตาของลูกผู้ชายไหลรนออกมา มือสั่นเทาของเขาเปิดกล่องไม้อย่างช้าๆ
ข้างในกล่องอัดแน่นไปด้วยกระดาษแผ่นเล็กๆ
เขาเริ่มอ่านข้อความทีละใบ...ทีละใบ

"วันนี้คุณกลบมาช้า 2 ชม. ไม่เป็นไรฉันรักคุณ"

"วันนี้ฝนตกฉันยังรอ แต่ไม่เจอคุณ ไม่เป็นไร แต่ฉันยังรักคุณ"

"ฉันเริ่มป่วยจนไปหาคุณไม่ได้ คุณคงไม่ทันได้สังเกต ไม่เป็นไร แต่ฉันยังรักคุณ"

"วันนี้คุณบอกจะเปลี่ยนแหวนวงใหม่...คุณคงลืมว่าฉันตอบตกลงจะแต่งงานกับคุณเพราะแหวนวงเก่าวงนี้ แต่ไม่เป็นไร ฉันยังรักคุณ"

ชายหนุ่มได้เรียนรู้แล้วว่า บางสิ่งที่เขาไขว่คว้ามตลอดชีวิต
อาจเทียบไม่ได้กับสิ่งเล็กน้อยที่เขาเคยได้รับจนเป็นเรื่องปกติของทุกวัน
รถคันหรูแล่นไกลออกไป เหลือไว้เพียงกล่องแหวนเพชร ราคาแพง หน้าหลุมศพ
ที่ดูไม่เหลือค่าอะไร สำหรับเขา อีกต่อไป

"ผมมีบ้านหลังใหญ่ แต่คงกว้างเกินไป ที่จะอยู่คนเดียว
ผมมีรถราคาแพง แต่ไม่รู้จะขับไปรับใครให้มานั่งเคียงคู่ เพื่อไปที่ไหนๆด้วยกัน
ผมมีเวลาอยู่กับงานครึ่งชีวิต แต่ไม่เคยมีเวลาที่จะอยู่กับคนที่ผมรัก
ตอนนี้ผมมีเงินมากมาย แต่ไม่อาจซื้อเวลาเพียงหนึ่งนาที ที่จะบอกว่า...รักเธอ..."

ผมมีทุกอย่างเพียบพร้อมตามี่ผมฝัน แต่ขาดส่วนที่สำคัญที่สุด
ที่้อยากจะให้ย้อนกลับมา...จะได้ไหม?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น