วันอาทิตย์ที่ 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

นมแก้วหนึ่ง

เมื่อเด็กชายที่เดินเร่ขายของตามบ้านเพื่อน หวังเก็บเงินไว้เป็นทุนรอนสำหรับเล่าเรียนหนังสือ พบว่าตัวเองมีเงินเหลือติดตัวเพียง 10 เซนต์ เขาก็เกิดหิวขึ้นมา จึงตัดสินใจจะบากหน้าเดินไปขอข้าวจากบ้านหลังถัดไป และแล้วเขาก็สึกประหม่าเมื่อมีอันต้องเผชิญหน้ากับสาวน้อยน่ารักที่ลุกขึ้นมาเปิดประตูบ้าน เมื่อดูจากท่าทางอันหิวโซของเด็กชาย หญิงสาวจึงยื่นนมให้แก้วหนึ่ง

เด็กชายค่อยๆดื่มแล้วถามว่า"จะให้ผมจ่ายเลินเท่าไหร่ดีรับ"
"ไม่ต้องหรอกจ้ะ...เธอไม่ต้องจ่ายอะไรฉันหรอก"สาวน้อยตอบ
"คุณแม่สอนฉันเสมอว่าไม่ให้รับเงินจากน้ำใจที่เราได้แสดงออกไปให้กับคนอื่น"
"ถ้าอย่างนั้นผมขอขอบคุณจากใจน๊ะครับ" เขาตอบ

เมื่อพ่อหนูฮาวาร์ด เคลลี่ เดินจากบ้านหลังนั้นไป เขามิเพียงแต่รู้สึกว่าร่างกายมีกำลังขึ้น หากแต่ความเชื่อมั่นในพระเจ้าและมนุษย์ก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย มิไยว่าก่อนหน้านั้นเขาจะรู้สึกหมดศรัทธาในทั้งสองสิ่งนี้ไปแล้วก็ตาม

กาลเวลาผ่านไปนานเท่าใดไม่ปรากฏ หญิงสาวผู้นั้นได้ล้มป่วยลง คุณหมอใน รพ. ท้องถิ่นหมดหนทางรักษา จึงส่งตัวไปยังเมืองใหญ่ที่มีคุณหมอเฉพาะทาง เพื่อรักษาโรคที่ไม่ค่อยพบเจออย่างนี้

คุณหมอฮาวาร์ด เคลลี่ ถูกเรียกตัวมาเพื่อให้คำปรึกษาเคสนี้ เมื่อเขาได้ยินชื่อเมืองที่ผู้ป่วยถูกส่งมา ถ้าคุณสังเกตคุณจะเห็นว่ามีประกายตาแปลกๆ อยู่ในดวงตาคู่นั้น

ทันใดนั้นเขารีบลุกขึ้นและเดินตรงไปยังห้องพักของเธอ พลางสวมเสื้อกาวน์ไปด้วย เขาสามารถจดจำเธอได้ทันที เมื่อกลับไปห้องทำงานเขาก็พยายามหาหนทางที่ดีที่สุดเพื่อรักษาชีวิตของเธอ นับจากวันนั้นคุณหมอก็เพียรดูแลเอาใจใส่ผู้ป่วยรายนี้เป็นพิเศษ หลังจากที่ยื้อยุดฉุดกระชากกับโรคร้ายอยู่พักใหญ่ในที่สุดเขาก็ได้รับชัยชนะ

แล้วหมอเคลลี่ ก็ขอให้ฝ่ายการเงินของ รพ. ส่งใบเรียกเก็บเงินของผู้ป่วยรายนี้มาให้เขาพิจารณาอนุมัติ เขาเขียนอะไรสองสามตัวลงบนขอบกระดาษใบนั้น แล้วฝากเจ้าหน้าที่ส่งผ่านไปยังผู้ป่วย เมื่อใบเรียกเก็บเงินเดินทางมาถึง เธออดไม่ได้ที่จะรู้สึกกลัว ด้วยคาดว่าตัวเลขคงจะสูงมากจนเธออาจต้องใช้เวลาที่เหลือในชีวิตนี้ เพื่อชดใช้ค่ารักษาพยาบาลในคราวนี้

ในที่สุด เธอก็เปิดออกดู..พบอะไรบางอย่างที่ดึงความสนใจของเธออยู่ตรงขอบๆกระดาษแผ่นนั้น เธออ่านได้ใจความว่า "จ่ายหมดแล้วด้วยนมหนึ่งแก้ว" พร้อมกับลงชื่อกำกับไว้

หญิงผู้นี้อดไม่ได้ที่จะหลั่งน้ำตาด้วยความชื่นชมยินดี ขณะหัวใจเปี่ยมสุขอธิษฐานว่า "ขอบคุณพระเจ้าที่ได้แผ่เมตตาของพระองค์มายังหัวใจและอุ้งมือของผู้คนบนโลกนี้"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น